Lý do khiến nhân viên bán bảo hiểm trên 50 tuổi đã có vợ, có tiền sử mắc bệnh gút

Hạt tophi xuất hiện là triệu chứng cơ bản của bệnh gút. Nếu không kiểm soát sớm nồng độ acid uric trong máu và để muối urat lắng đọng trong các tổ chức thì hạt ngày càng lớn dần.

Vậy hạt tophi là gì?

Ở người mắc bệnh gút, nồng độ acid uric tăng cao trong máu và không được đào thải ra ngoài dẫn tới lắng đọng tinh thể urat trong tổ chức, đặc biệt tại các khớp. Các tinh thể urat tích tụ nhiều sẽ tạo thành hạt tophi và theo thời gian những hạt tophi này ngày càng lớn dần làm chèn ép khớp, làm khớp bị tổn thương, có thể biến dạng hoặc bị phá hủy.

Chưa dừng lại ở đó, chúng tranh chỗ của khớp xương, nổi lên gần bề mặt da mỏng manh, và có thể vỡ loét khi chúng ta vận động khớp hoặc có va chạm vào chúng. Vết loét khi bị bội nhiễm vi khuẩn sẽ nặng thêm và gây hoại tử những tổ chức xung quanh, nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Kiểm soát acid uric để hạn chế hạt tophi phình to

Hạt tophi sinh ra trong điều kiện acid uric máu của cơ thể bị dư thừa. Vì vậy, kiểm soát nồng độ acid uric trong máu sẽ không có sự lắng đọng tinh thể muối urat nữa.

  • Kiểm soát chế độ ăn uống, hạn chế các thực phẩm giàu purin như: thịt bò, thịt chó, hải sản, nội tạng động vật và bia rượu để hạn chế bệnh gút hiệu quả.
  • Người mắc bệnh gút cần uống nhiều nước, từ 2-3 lít sẽ làm tăng hòa tan acid uric và chúng sẽ không có điều kiện để dính lấy nhau thành tinh thể “cây kim” nữa.
  • Kết hợp các phương pháp tập luyện để máu lưu thông, giúp cho các khớp hoạt động bình thường trở lại.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là việc người bệnh nên đến các trung tâm khám bệnh để theo dõi và xem xét tình trạng bệnh lý của mình để điều trị dễ dàng hơn.

Các yêú tố liên quan đến triêụ chứng của bệnh gút

Bình luận về bài viết này